ALTRA® – The King of Trail 

ALTRA® – ราชาแห่งรองเท้าเทรล
11954734_911691295552774_8638123011507585248_n.jpg
ที่เคยบอกว่ารองเท้าวิ่งถนน (ROAD) ของ ALTRA® เอาความดีงามมาจากรองเท้าเทรลในตำนานของเค้า (TRAIL) …

มีดีอะไร มาดูกัน?

-หน้าเท้าเป็นมิตร-
ถ้าใครวิ่งถนน แล้วนิ้วเบียดจนห้อเลือด ต้องถอดรองเท้าวิ่ง … วิ่งเทรลนี่เลิกคุยเลย! ถอดวิ่งกลางทางก็ไม่ได้ด้วย … ALTRA® เถอะ!

-กระชับตรงกลางเท้า-
แม้ว่านิ้วจะสบาย แต่กลางเท้า(อุ้งเท้า)จะกระชับเป็นพิเศษ ซึ่งเป็น signature ของทาง ALTRA® เพราะจะช่วยในเรื่องของการที่เท้าต้องรับบทบาทพลิกและตะแคงตลอดเวลาขณะวิ่งในป่า

-พื้นนิ่มแต่เกาะ-
หลายคนจะบอกว่ามันเกาะพื้นวิ่งได้ดี หนึบ เหนียว แน่น ไม่ลื่น และนุ่มเท้า ถ้าอยากให้พื้นแข็งขึ้น ในกรณีทางเป็นหิน ให้ใส่ Stone Guard™ ที่แถมมาลงไปครับ

-Zero Drop™-
หน้าเท้าเสมอส้น การทรงตัวจะดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาวิ่งทางป่า ซึ่งมันไม่เท่ากันเหมือนถนน

“อยากได้รองเท้าที่วิ่งเทรลและวิ่งถนนในคู่เดียว?”
คำถามยอดฮิต …

Good question but no answer ครับ

คือถามว่า “ใช้รองเท้าวิ่งเทรลไปวิ่งถนนได้ไหม๊?”
ตอบว่า “ได้ครับ แต่ไม่ดีซะทีเดียว”

ถามว่า “ใช้รองเท้าวิ่งถนนไปวิ่งเทรลได้ไหม๊?”
ตอบว่า “ได้ครับ แต่ก็ไม่ดีซะทีเดียว”

รองเท้าเทรล พื้นจะมีดอก ดอกจะยาว คม และลึก ออกแบบมาเพื่อยึดเกาะทางดิน หิน โคลน มันจะฝังลงในพื้นธรรมชาติพวกนี้ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะให้แต่ละก้าวของเรา ถ้าเราเอามาวิ่งถนน ซึ่งเป็นคอนกรีตหรือยางมะตอย ถามว่าวิ่งได้ไหม๊? มันก็วิ่งได้ครับ ไม่ผิด แต่ดอกคมๆใต้พื้นจะสึกไว ทู่เร็ว ไม่คม เวลาเอาไปวิ่งเทรล จะไม่เกาะเท่าที่ควร ถ้าพื้นผิวถนนนั้นๆหยาบ จะเกิดแรงยึดเกาะและแรงเสียดทานที่เกินจำเป็น และถ้าทางวิ่งถนนบางพื้นผิวที่เรียบมากๆ (เช่น พื้นคอนกรีตขัด) จะลื่นครับแทนที่จะยึดพื้นได้ดี … เปรียบเหมือนรถออฟโรดล้อใหญ่ ที่ออกจากป่ามาวิ่งบนถนนให้เราเห็น วิ่งได้ช้า แรงเสียดทานเยอะ ล้อบดถนนเสียงดังกว่ารถยนต์ธรรมดาที่ใช้ล้อสำหรับถนนโดยเฉพาะครับ …

กลับกัน พื้นรองเท้าถนนจะเรียบ มีดอกเหมือนกัน แต่จะไม่คมขนาดรองเท้าเทรล ดอกส่วนใหญ่มาในรูปแบบของร่องซะส่วนใหญ่ (ให้คิดถึงล้อรถยนต์) ออกแบบมาสำหรับการวิ่งบนพื้นผิวที่เรียบๆ เช่นถนน asphalt ยางมะตอย คอนครีต ฯลฯ ซึ่งจะเกาะพื้นผิวเหล่านี้ได้ดี ถ้าเอารองเท้าถนน ไปวิ่งเทรล ก็เหมือนเราเอา Camry™ ไปขึ้นดอยอินทนนท์ตอนหน้าฝน! นึกภาพออกใช่ไหม๊ครับ? – ลื่น ไถล ล้อฟรี รถจะคว่ำเอา!

รองเท้าเทรลของ ALTRA® ทุกคู่ มีจุดพิเศษที่ออกแบบมาให้มีส่วนที่ไม่เหมือนรองเท้าถนน 2 จุดหลักๆคือ:

-Gaiter Trap™-
คือมีจุดยึดตัวคลุมข้อเท้า (ขายแยก) ที่ใช้ป้องกันเศษหิน เศษดินเข้ารองเท้าขณะวิ่งป่า ยี่ห้ออื่นจะต้องล้วงไปเกี่ยวใต้รองเท้า ใช้ไม่นานก็ขาด (เหยียบบ่อยๆก็ขาด) ยี่ห้อนี้เค้าออกแบบพิเศษเป็นตีนตุ๊กแก (Velcro) – ของจะเข้าปลายกันยาฯ 58

-Stone Guard™-
แถมมากับรองเท้าเทรลทุกคู่ (รองเท้าถนนไม่มี) เป็นแผ่นพลาสติกเพื่อเพิ่มความแข็งให้กับพื้นรองเท้าโดยรวม เวลาใช้ ให้สอดไว้ใต้แผ่นรองด้านในอีกที จะช่วยทำให้พื้นรองเท้าแข็งขึ้น รองรับพื้นวิ่งที่มันโหดๆ เช่นภูเขาหิน เป็นต้น

รองเท้าเทรลของ ALTRA® มีทั้งหมด 3 รุ่นครับ:

-SUPERIOR™ 2.0-
พื้นหนา 21mm เป็นตัวที่ได้รางวัลมากที่สุด พื้นหนาพอๆกับ ONE™ ในรุ่นถนน สำหรับเทรลที่ไม่โหดมาก และเหมาะกับคนที่ยังชอบให้มีฟีลลิ่งใต้ฝ่าเท้ามากหน่อยเวลาวิ่ง

-LONE PEAK™ 2.5-
รุ่นพี่ของ Superior พื้นหนาขึ้นมาอีกนิด (25mm) ได้รางวัลเยอะพอกัน พื้นหนาพอๆกับ PROVISION™ ในรุ่นถนน เป็นความหนาพื้นที่กำลังดีนะ คือวิ่งป่าโหดได้ ยังได้ฟีลลิ่งใต้ฝ่าเท้า วิ่งระยะ ULTRA ได้สบาย

-OLYMPUS™ 1.5-
รุ่นพื้นหนาสุดของรองเท้าเทรล ความหนา (36mm) เทียบได้กับ PARADIGM™ ในรุ่นถนน ความหนาขนาดนี้กับความเบาที่ได้มา มันเหมือนขัดกันเลย เหมาะสำหรับทางวิ่งที่โหดสุดๆ ทางลงเขา ทางหินโหดๆ รุ่น OLYMPUS™ กับ PARADIGM™ คือรุ่นที่นักวิจารณ์ให้สมญานามว่า “Healthy HOKA®” ครับ – ของเข้าปลายกันยาฯ 58

 

 
Advertisements